CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Thúc đẩy tinh thần trách nhiệm, nâng cao hiệu quả công việc
Publish date 21/10/2024 | 07:54  | Lượt xem: 139

Trong những năm qua, tại Hà Nội, học tập và làm theo tư tưởng của Bác đã trở thành việc thường xuyên, đặc biệt là trong đề cao vai trò nêu gương, tinh thần trách nhiệm, chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Từ đó, các cơ quan, đơn vị của TP không ngừng đổi mới, quyết tâm xây dựng nền hành chính phục vụ Nhân dân tốt hơn.

Đề cao vai trò nêu gương, đạo đức công vụ

Năm 2024 cũng là năm thứ 4 Hà Nội thực hiện chủ đề ''Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, đổi mới và phát triển''. Trong nhiều giải pháp được thực thi, TP tiếp tục cải cách hành chính; tăng cường công tác thanh tra công chức, công vụ, siết chặt kỷ luật, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị để thúc đẩy tinh thần trách nhiệm và hiệu quả công việc.

Mô hình văn hóa ứng xử tại bộ phận một cửa nhiều đơn vị đã được thực thi hiệu quả, đáp ứng yêu cầu văn hóa công vụ. Ảnh: Hải Linh
Mô hình văn hóa ứng xử tại bộ phận một cửa nhiều đơn vị đã được thực thi hiệu quả, đáp ứng yêu cầu văn hóa công vụ. Ảnh: Hải Linh

Thực tế cho thấy, gắn việc thực hiện chủ đề năm với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng, chính quyền đã phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên trong từng công việc, lĩnh vực cụ thể. Từ đó, việc học và làm theo Bác thực sự trở thành hành động tự thân của mỗi người, không chỉ vì được vận động, phong trào.

Trong đó, thực hiện tốt phương châm “nói đi đôi với làm”; lấy đổi mới là phương pháp tư duy, lấy hiệu quả nêu gương và thực hiện nhiệm vụ được giao làm cơ sở để đánh giá kết quả; đồng thời nâng cao vai trò nêu gương, đạo đức công vụ, tinh thần, thái độ, ý thức, văn hóa ứng xử của đội ngũ cán bộ các cấp của TP tại công sở, lấy đó là cốt lõi để lan tỏa, nhân rộng ra xã hội. Đây là nền tảng để thúc đẩy tinh thần trách nhiệm, sự nêu gương, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Với mục tiêu lấy người dân và DN làm trọng tâm phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân là thước đo hiệu quả công việc, tại nhiều đơn vị, yêu cầu xây dựng các mô hình văn hóa, nhất là mô hình văn hóa ứng xử tại bộ phận một cửa đã được thực thi hiệu quả, theo mục tiêu, yêu cầu của văn hóa công vụ.

Mỗi năm hàng nghìn thủ tục hành chính được các cơ quan của TP kiến nghị đơn giản hóa đã giúp người dân tiết kiệm thời gian và chi phí. Bên cạnh đó, việc chủ động xây dựng và triển khai đồng bộ, toàn diện, nhất là đổi mới quy chế làm việc, quy trình công tác, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin... cũng góp phần nâng cao trách nhiệm công vụ. Với việc triển khai phân cấp, ủy quyền đối với các nhiệm vụ, hơn 700 thủ tục hành chính do TP, các sở, ngành đang thực hiện trên tinh thần tăng tính chủ động, trách nhiệm cũng góp phần nâng cao năng lực bộ máy, trình độ cán bộ. Đây là một trong những giải pháp quan trọng đẩy mạnh cải cách hành chính, chất lượng công vụ của TP.

Nhân rộng cách làm hay

Các đơn vị trên địa bàn TP đã có những biện pháp, cách thức sáng tạo như: trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính ngoài giờ theo lịch hẹn trước qua trang zalo Chính quyền điện tử hoặc quét mã QR; Quét mã QR trong tra cứu thủ tục hành chính, khảo sát hài lòng... Đồng thời, các đơn vị đã thành lập các “Tổ cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà” trên địa bàn TP; các mô hình “Ngày thứ Sáu xanh”, “Ngày thứ Ba không viết”, “Điểm hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính 24/24” tại các nhà văn hóa thôn, các video clip do công chức cấp xã tự xây dựng để hướng dẫn công dân thực hiện thủ tục hành chính… Từ đó, thúc đẩy hiệu quả cải cách hành chính, hiệu quả giải quyết công việc và sự hài lòng của người dân.

Tại quận Bắc Từ Liêm, mô hình “Tổ dân phố điện tử” dưới hình thức “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” trên địa bàn quận đã xây dựng được 36 mô hình. Đặc biệt, quận đang thực hiện hiệu quả 2 mô hình “Số hóa nộp hồ sơ cấp giấy phép xây dựng tại cấp phường” và “Ứng dụng công nghệ thông tin 4.0 trong xử lý kiến nghị phản ánh của người dân, tổ chức, DN liên quan thủ tục hành chính” - mô hình giải đáp nhanh phản ánh, kiến nghị của người dân 24/7 qua hotline. Tại quận Hai Bà Trưng, từ đầu tháng 9/2024 đã triển khai mô hình “Phục vụ người có công với cách mạng, người yếu thế, các trường hợp bất khả kháng được tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại nhà” được người dân đón nhận.

Tại các phường, xã hoặc những ngành thường xuyên trực tiếp "va chạm" với người dân, việc học tập, làm theo Bác luôn song hành với công việc hằng ngày trong thực hiện tốt các Quy tắc ứng xử nơi công sở. Cùng với đó, việc đối thoại, tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân được chú trọng, số cuộc khiếu kiện đông người của người dân đã giảm xuống đáng kể, từ đó tạo ra sức mạnh đoàn kết giữa chính quyền và người dân.

Từ thực tiễn này, trong các nhiệm vụ đặt ra cho việc gắn học tập và làm theo Bác với thực hiện chủ đề năm của TP thời gian tới, một nội dung quan trọng là tiếp tục đổi mới lề lối, phong cách làm việc, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong thi hành công vụ của cán bộ, công chức. Đặc biệt, trong quá trình tổ chức thực hiện, việc đề cao, phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cũng được nhấn mạnh.